Thời gian qua, triển khai thực hiện Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 08/4/2024 về chuyển đổi số năm 2024 trên địa bàn TP. Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính và Chuyển đổi số thành phố đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác thanh toán điện tử không dùng tiền mặt với việc thanh toán tiền điện, tiền nước, thanh toán học phí, viện phí,… Theo đó, việc thanh toán trực tuyến các dịch vụ số trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, thương mại, du lịch từng bước phát triển.
Một trong những mô hình thanh toán không dùng tiền mặt điển hình tại TP. Cần Thơ là mô hình chợ 4.0. Theo đó, đến tháng 6/2024, thành phố đã thực hiện thí điểm mô hình chợ 4.0 tại trên địa bàn tất cả 9/9 quận, huyện. Bên cạnh đó, hiện có 03 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tham gia với tổng số lượng chợ trên địa bàn thành phố đã công bố chợ 4.0 là 20/78 chợ có phân hạng. Số lượng tiểu thương tại các chợ 4.0 tham gia hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đạt từ 10% đến 15% tùy theo vị trí từng chợ (chợ trung tâm hay chợ ở ngoại ô, nông thôn). Tỷ lệ giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ 4.0 có bước tăng trưởng trong 06 tháng đầu năm 2024, hiện nay chiếm khoảng 25% – 30% trong tổng số các giao dịch mua bán.
Đồng thời, trên địa bàn thành phố cũng đã triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đến 13 siêu thị, 05 trung tâm thương mại và 169 cửa hàng tiện lợi kinh doanh theo chuỗi. Đến tháng 06/2024, 100% các đơn vị này đều đã triển khai áp dụng chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt của khách hàng tại các siêu thị chỉ đạt khoảng 35% – 40%, tại các cửa hàng tiện lợi chỉ đạt khoảng 16% đến 20%.
Ngoài ra, thành phố còn đang đẩy mạnh triển khai dịch vụ thanh toán điện tử không dùng tiền mặt đối với một số dịch vụ như: thanh toán tiền điện, tiền nước, thanh toán học phí, viện phí, các dịch vụ số trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, thương mại, du lịch cũng từng bước phát triển, cụ thể:
Đối với lĩnh vực y tế, thành phố đang triển khai thí điểm Hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân trên địa bàn thành phố tại 106 cơ sở y tế, kết quả đến tháng 06/2024 có 101 cơ sở đã liên thông được dữ liệu khám chữa bệnh vào phần mềm hồ sơ sức khỏe với tổng số nhân khẩu được tạo lập hồ sơ sức khỏe đạt 99%. Hiện tại, có 20/20 cơ sơ khám chữa bệnh do Sở Y tế quản lý đã triển khai dịch vụ đăng ký khám chữa bệnh trực tuyến, thanh toán điện tử không dùng tiền mặt để người dân có thể lựa chọn hình thức đăng ký khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khi khám chữa bệnh.
Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Sở GD&ĐT TP. Cần Thơ đang triển khai thí điểm Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh phục vụ công tác quản lý, điều ngành trong ngành GD&ĐT. Đến nay, có 100% cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên triển khai thanh toán học phí không dùng tiền mặt.
Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Cần Thơ được giao tại Kế hoạch số 76/KH-UBND, UBND TP. Cần Thơ đề nghị Sở Công thương tiếp tục triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đến tất cả các siêu thị trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố. Đồng thời, duy trì và nâng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt của khách hàng tại các địa điểm trên.
Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các hoạt động phát triển thương mại điện tử theo Quyết định số 1279/QĐ-UBND ngày 15/6/2021 của UBND TP. Cần Thơ về ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025; tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng và quản lý gian hàng trực tuyến, thúc đẩy doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử và thanh toán điện tử.
Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Cần Thơ chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tổ chức triển khai đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng; tiếp tục chủ động tham mưu với Hội sở trong việc tổ chức, sắp xếp, phát triển hợp lý mạng lưới ATM, POS trên địa bàn thành phố đáp ứng nhu cầu thanh toán ở khu vực nông thôn.
Phát triển đa dạng các sản phẩm dịch vụ thanh toán, thẻ ngân hàng, đồng thời tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật cho các hệ thống thanh toán, nhất là đối với hoạt động thanh toán trực tuyến. Tăng cường triển khai các biện pháp giám sát hoạt động, các biện pháp quản lý rủi ro đối với mở, sử dụng tài khoản thanh toán, áp dụng các giải pháp công nghệ đã được Hội sở triển khai để xác thực khách hàng như xem xét sử dụng thiết bị chuyên dụng đọc thông tin căn cước công dân gắn chip hoặc ứng dụng VNeID để đối chiếu, xác minh chính xác khách hàng mở tài khoản thanh toán/thẻ ngân hàng, đồng thời bảo mật dữ liệu thông tin khách hàng theo quy định.
Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán phí dịch vụ trong lĩnh vực hành chính công; thanh toán các loại cước, phí định kỳ, thanh toán trong thương mại điện tử, hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí, chi trả lương hưu và các chương trình trợ cấp an sinh xã hội.